Cần quy định “cấm ký trước khi nghỉ hưu”

Posted by Truc Phuong - -

$Newsdesc$

Cựu CT UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến một ngày trước khi nghỉ hưu ký hàng loạt xác định về “nâng cấp đất” hay nguyên Tổng Thanh tra Chính Phủ Trần Văn Truyền ký hàng loạt xác định bổ nhiệm cán bộ là những việc không nên lặp lại.

Có nhẽ, tới đây Chính Phủ, Quốc hội cần sung thêm luật lệ đối với cán bộ, lãnh đạo trước khi về hưu thì không được ký quyết định bổ nhiệm hay xác định những điều cần đượcxem xét này trọng-điểm, các lĩnh vực có tác động lớn tới xã hội hay kinh tế - xã hội, kể cả ở địa phương. Quyết định được ký bởi một người Sắp về hưu, nếu đúng đắn thì không điều cần đượcnghiên cứu này gì, tuy-nhiên nếu “có "bài toán"” thì hẳn hệ lụy của chữ ký ấy sẽ rất gai góc quyết cho người kế nhiệm.

Nếu có quy chế đó, cần có các điều luật Chi tiết, ví-dụ như trong thời gian chuyển giao công tác, trước thời điểm nghỉ hưu mấy lâu thì không được ký các văn bản nào, xác định nào, bổ nhậm những cấp nào... Hay là trước khi nghỉ hưu vài tháng thì nên bàn giao dần công việc cho người kế nhiệm. Thực tế chứng minh đã có các trường hợp trước khi nghỉ hưu ký xác định bổ nhậm khá nhiều biên chế, tiếp theo chẳng thể gỡ được.

Chính vì thế, cần phải đặt ra mục tiêu kiến tạo quy chế vừa bảo đảm một cách thích hợp với Hiến pháp và luật, thích hợp cả với hiện thực, bảo đảm tính công khai, công khai, vì hữu dụng chung và chống lại có lợi nhóm.

Riêng đối với các việc đã xảy đến, khi dư luận đã có ý kiến, những cơ-quan chức-năng cũng cần vào cuộc nhằm- làm rõ, bên cạnh đó phải truy nghĩa vụ đến cùng, kể cả với các người đã về hưu. Ví-dụ đối với trường hợp của nguyên Tổng thanh tra Nhà nước Trần Văn Truyền, cá nhân tôi đã phỏng vấn trước Quốc hội và Thanh tra Chính Phủ cũng đã giải đáp rằng việc bổ dụng cán bộ của ông Trần Văn Truyền trước khi về hưu đã có khá nhiều sai lầm. Nhưng-mà, việc xử lý vi phạm như thế nào thì lại chưa thấy được đề cập tới.

Một công dân bình thường còn phải có trách nhiệm với hết thảy các hành vi, cử chỉ của mình trước luật pháp thì không có lý gì một cán bộ, đảng viên lại là ngoại lệ. Bởi xét cho cùng, tất thảy chúng ta đều bình đẳng trước luật pháp, ai làm việc gì sai thì người ấy phải chịu trách nhiệm, dù ở địa chỉ nào và không bao giờ có “vùng cấm”.

Văn Thành

Truyền hình giao thông:

Ngắm nữ người đứng đầu Crimea xinh như hoa hậu gây 'bão' mạng

Lộ clip lái xe Uber “quật” người mua bay xuống đất

Chết cười với "Giải đua mô tô GP" phiên bản nhí

Xe máy "cùi" chở 4 tung hoành trên đường phố Thủ đô